Ba kích tím ở đâu ngon nhất

Nhà ông Tiềm chỉ là chiếc lán lọt thỏm giữa mênh mông núi rừng. Ông Tiềm nhận định rằng, năm 2000 ông thuê cả ngàn ha đất rừng để Ba kích tím  trồng keo nhưng sống ở nơi khởi nguyên ra cây ba kích, bà con đua nhau lên rừng săn lùng, vậy là ông lần đầu bỏ công sức thống kê. hiện giờ ở Ba Chẽ, ông Tiềm nổi tiếng vì là đối tượng độc nhất vô nhị nuôi cấy tựa ba kích bằng mô. Cây ba kích được nuôi cấy trong nhà kính từ 5 đến 6 tháng tiếp theo ươm ra bầu đất trồng trong nhà lưới để bảo quản. Cây nhiều tầm 10 đến 15cm được đem lên rừng trồng xen canh với cây rừng để bảo đảm được hoạt chất quý trong cây.

 

Theo ông Tiềm, mô hình trồng ba kích bằng mô của ông thực hiện đại trà từ năm 2011 được Viện kỹ thuật sinh học kiểm nghiệm hiệu quả. Đến năm 2014 ông Tiềm đã trồng khoảng 100ha. hằng khóm ba kích cho thu hoạch hằng chục củ, bình quân giá bán 300 nghìn đồng/kg ba kích tươi, ba kích phơi khô giá bán 1,6 triệu đồng /kg. Ông Tiềm lý giải, củ ba kích trồng được kiểm nghiệm thấy hiệu quả tốt như tựa cây ba kích tự nhiên. nhưng ba kích tự nhiên (ba kích rừng) thường đen đặc bởi ăn sâu dưới đất lâu năm, mọc chen với những loại cây bất nên nó khá cứng, còn ba kích mình trồng tuy được bảo quản hiệu quả nhưng do bón phân nên Hà thủ ô đỏ tươi  màu nâu đen, thân cây mềm hơn. Giá bán của ba kích trồng và ba kích rừng thông thường từ 300 nghìn đồng/kg trở lên.

 

Không phải cứ uống là bổ

 

biết được ước vọng của khách hàng cần rượu ba kích bởi thế trên dọc tuyến QL 18a (địa bàn huyện Tiên Yên), hàng loạt một số cửa thường bày bán củ và rượu ba kích nhưng không hề có sự kiểm nghiệm nào? Trên đường vào nhà ông Tiềm chúng tôi ghé qua một gia đình nhỏ có bày bán khá phần lớn rượu ba kích. Có loại đóng chai sành dán tem “Ba kích tím Miền Đông”, có loại được để trong can ai mua thì rót ra chai nhựa cũng có thể túi nilon mà không biết gốc tích gốc tích . Chị chủ nhà định nghĩa, toàn bộ số rượu đó đều vì gia đình chị tự làm: “Ở đây nhà nào cũng xuất ra rượu thủ công hết vì từ đời ông cha để lại chứ không phải đăng kí thương hiệu thương hiếc gì cho phiền mà lại mất thuế”. Cũng tựa như cửa mỗi này, hầu như cửa mỗi bất dù không đăng kí thương hiệu “Ba kích tím Miền Đông” vẫn dán nhãn mác và bày bán công khai.

 

Thật lạ, trong khi rượu ở khu vực này phần lớn như nước sông, mua bao nhiêu cũng có thì tại vùng đất sâu nhất của huyện Ba Chẽ, nơi mỗi người mới có tỉ lệ săn được ba kích xịn lại có rất ít gia đình xuất ra rượu. Chúng tôi muốn hỏi mua một bình cũng phải tìm mãi mới thấy một nhà bán, đông đảo dân ở đây chỉ ngâm rượu để áp dụng trong gia đình. Cách ngâm rượu Nấm ngọc cẩu  của họ cũng hoài vọng kì, rượu ngâm trong hũ hạ thổ để đạt hương vị hiệu quả nhất và vô cùng lâu mới được một hũ.